Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 18/1

Chứng khoán Bản Việt-VCSC: Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà giảm và hướng về các vùng hỗ trợ ngắn hạn 530 của chỉ số VN-Index và 73.0 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chúng tôi đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy cho đến khi hai chỉ số về gần các vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư có khả năng sẽ sớm rơi vào trạng thái bi quan thái quá khi nhiều cổ phiếu có thể sẽ xuất hiện hiện tượng “call margin” trong tuần giao dịch tới, nghĩa là thị trường sẽ sớm chững lại đà giảm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức GIẢM xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 567.89 của chỉ số VN-Index và 78.19 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở lại vị thế mua và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp hồi phục kỹ thuật.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: Việc VN-Index rơi mất mốc 550 điểm khá dễ dàng và hai cây nến giảm điểm mạnh cuối tuần cho thấy thị trường khá xấu. Thị trường hiện tại sẽ gặp 2 vấn đề mà NĐT chưa nên kỳ vọng sẽ tăng điểm trở lại. Đầu tiên là bối cảnh thế giới rất xấu khi hàng loạt TTCK đều sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 đến nay. Đây là vấn đề cốt yếu nhất tác động xấu tới TTCK hiện nay nhưng lại rất khó để nhận định bao giờ sẽ phục hồi. Thế giới xấu có thể tiếp tục khiến khối ngoại gia tăng bán ròng trong thời gian tới. Thứ 2 thị trường lại đang cận kề ngày những ngày nghỉ Tết âm lịch khá dài nên nhiều NĐT không mạo hiểm sẽ đứng ngoài.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể kỳ vọng thị trường rơi sâu sẽ hồi phục mạnh. Hiện tại KLGD vẫn duy trì mức tốt nên trước mắt kỳ vọng vùng 515-530 điểm sẽ hỗ trợ VN-Index bởi tại vùng này nhiều lần chỉ số đã bật tăng trở lại. Thực tế chỉ số giảm mạnh lần này có tác động rất lớn của nhóm LargeCap và nhóm Penny. Nhiều NĐT vẫn lựa chọn những CP cơ bản để mua vào và tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn. Xét về mặt tâm lý, trong lịch sử từng rất nhiều lần khi NĐT rơi vào trạng thái chán nản hay bi quan nhất là lúc thị trường sẽ hồi phục lại. Do đó, ở giai đoạn này những NĐT giá trị nên tái cơ cấu lại danh mục hiệu quả hơn khi thị trường tăng trở lại. Còn những NĐT ngắn hạn nên chờ đợi tín hiệu tăng điểm rõ nhất mà thị trường phát đi.

Chứng khoán BIDV-BSC: Xu hướng giảm tiếp tục đeo bám các chỉ số và có thể tiếp diễn trong phiên thứ 2 tới. Nhà đầu tư cần cẩn trọng với rủi ro margin trong bối cảnh thị trường giảm hiện tại. Mốc hỗ trợ cho thị trường tới là 530 điểm.

Nhà đầu tư thận trọng cân nhắc giảm tỷ trọng trong nhịp hồi. Nhà đầu tư trung hạn cân nhắc giải ngân khi các chỉ số giảm mạnh.

Chứng khoán MBS: Cả hai chỉ số đã rơi khỏi các vùng hỗ trợ 555-560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo của VN-Index sẽ là 540 điểm (Fibonacci 23,6%) và của HNX-Index là 73 điểm (đáy gần nhất). Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, chờ đợi cơ hội đầu tư các cổ phiếu cơ bản tốt ở các mức giá thấp hơn.

Phương Chi

Theo Trí thức trẻ